MỖI LẦN HIẾN MÁU LÀ MỘT NIỀM VUI

"Mỗi lần tham gia hiến máu tình nguyện là mỗi lần cảm thấy rất vui, nhất là những khi hiến máu để giúp cho một bệnh nhân vượt qua một cơn bệnh nguy hiểm đến tính mạng” – Đó là lời chia sẻ, bộc bạch của Điều dưỡng (ĐD) Bùi Minh Thân công tác tại Khoa Xạ 3 của bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Vừa qua, ĐD Thân đã tham gia hiến máu khẩn cấp để truyền máu cho một bệnh nhân có bệnh lý huyết học thuộc máu hiếm đang mang thai.

Kết quả hình ảnh cho hiến máu nhân đạo

Khi nhận được thông tin bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM khẩn cấp cần người tình nguyện hiến máu có nhóm máu O kiểu hình phenotype cho một bệnh nhân là thai phụ có bệnh lý huyết học, không ngừng ngại và được sự đồng ý của Ban giám đốc bệnh viện, ĐD. Bùi Minh Thân đã khẩn trương qua bệnh viện Truyền máu Huyết học để tham gia hiến máu cho bệnh nhân, với khoảng 350ml máu. Do ĐD. Bùi Minh Thân là người nhóm máu O có kiểu hình phenotype O (đây là một dạng máu hiếm).

Theo Cử nhân Điều dưỡng Phạm Minh Thanh, Phó trưởng Phòng Điều dưỡng, Công đoàn bệnh viện Ung Bướu thường xuyên vận động công đoàn viên, nhân viên bệnh viện hướng ứng nhiệt tình những đợt hiến máu tình nguyện, nhất là vào dịp lễ tết và nghỉ hè. Vì vào những dịp này, tình hình lượng máu luôn hạn chế, khan hiếm để đáp ứng cho nhu cầu cấp cứu, cứu chữa người bệnh khẩn cấp. Mỗi đợt hoạt động, bệnh viện luôn có khoảng 100 – 150 đoàn viên thanh niên, nhân viên y tế tình nguyện hiến máu. Do đó, bệnh viện luôn có một danh sách “hiến máu di động” thuộc ngân hàng máu di động của bệnh viện Truyền máu Huyết học khi cấp cứu khẩn cấp. ĐD. Bùi Minh Thân, Khoa Xạ 3 cũng là một trong những thành viên của ngân hàng máu này. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện tham gia hiến máu khẩn cấp cho bệnh nhân mắc bệnh lý huyết học máu hiếm đang mang thai.

Theo các chuyên gia huyết học, phenotype là kiểu hình hay tính chất được bộc lộ tìm thấy trên một cá thể. Phenotype hồng cầu là kiểu hình kháng nguyên của hồng cầu trên người có tỷ lệ đáp ứng kháng thể cao. Ví dụ, người nhóm máu A là người có kiểu hình phenotype A. Đối với những người có nhóm máu này được chỉ định để dự phòng phản ứng dị miễn dịch với các kháng nguyên hồng cầu, đặc biệt là ở những bệnh nhân cần được truyền máu nhiều lần, chẳng hạn như bệnh nhân có bệnh lý Thalassemia.

HOTLINE 0916 248 159