BỆNH VIỆN UNG BƯỚU TP. HỒ CHÍ MINH PHÁT ĐỘNG VÀ HƯỞNG ỨNG CHIẾN DỊCH VỆ SINH TAY – BỆNH VIỆN VỆ SINH NĂM 2021 CHỦ ĐỀ “VÀI GIÂY RỬA TAY – CỨU NGAY MẠNG SỐNG”

Sáng ngày 25/11, tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã diễn ra Lễ phát động Phong trào Vệ sinh tay – Bệnh viện vệ sinh năm 2021 với chủ đề “Vài giây rửa tay – Cứu ngay mạng sống”. Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Ban Giám đốc Bệnh viện, Hội đồng Kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK), đại diện thành viên mạng lưới KSNK, Ban chủ nhiệm các khoa Lâm sàng, Cận lâm sàng và tổ trưởng Công đoàn các phòng chức năng.

 

 

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO), tính từ tháng 01/2020 đến tháng 05/2021 có khoảng 115.500 nhân viên y tế tử vong do nhiễm COVID-19. Tại Việt Nam nói riêng, tính đến ngày 19/10/2021, cũng đã ghi nhận hơn 3.200 nhân viên y tế bị nhiễm COVID-19 khi làm nhiệm vụ và 6 người không may tử vong. Trước tình hình đáng báo động và tỷ lệ tử vong cao, nhiều biện pháp ngăn chặn sự truyền nhiễm được đề ra nhằm ngăn chặn bước tiến của COVID 19. Một trong những biện pháp nhận được sự quan tâm đáng kể của cộng đồng trong thời điểm này là vệ sinh tay. Đây là một biện pháp phòng ngừa chính, đơn giản mà hầu hết mọi người có thể thực hiện một cách độc lập.

Chính vì tính cấp thiết của vấn đề, Bệnh viện Ung Bướu tổ chức chương trình năm nay mang thông điệp “Vài giây rửa tay – Cứu ngay mạng sống” nhằm kêu gọi tăng cường tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân người bệnh. Thông qua đó, chương trình góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh trong khuôn viên bệnh viện, đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cho cộng đồng.  

Mở đầu cho buổi lễ là lời phát biểu khai mạc của DS.CKI Nguyễn Văn Vĩnh - Phó Giám Đốc Bệnh viện – Phó Chủ tịch Hội đồng KSNK.  DS.CKI Nguyễn Văn Vĩnh  đã nhấn mạnh: “Bệnh viện Ung Bướu đẩy mạnh kêu gọi toàn thể  nhân viên tiếp tục thực hiện quy trình vệ sinh tay đúng cách nhằm hạn chế sự lây nhiễm Covid -19 trong cộng đồng ”.

 

DS.CKI Nguyễn Văn Vĩnh - Phó Giám Đốc Bệnh viện phát biểu khai mạc

 

Cũng trong buổi lễ, các số liệu thống kê về các trường hợp nhân viên y tế của bệnh viện bị nhiễm Covid -19 đã được BS.CKI Lê Trung – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn trình bày trong bài báo cáo của mình. Ngoài ra, BS.CKI. Lê Trung cũng nhận định: “Tỷ lệ nhiễm bệnh cao tập trung ở nhân viên của công ty PAN, bộ phận Bảo vệ và Khoa khám bệnh. Đây là bộ phận nhân viên tiếp xúc nhiều với bệnh nhân, thân nhân. Vì vậy, phải nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc 5K, kiểm soát lây nhiễm ở khu vực tiếp đón, phân luồng, khám bệnh ngoại trú, và thường xuyên tập huấn, kiểm tra, giám sát các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.”

BS.CKI Lê Trung – Trưởng khoa KSNK sơ kết tỉ lệ nhiễm Covid-19

ở NVYT tại BV Ung Bướu

 

Phát biểu trong Lễ phát động, BS.Huỳnh Hoa Hạnh - Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn chia sẻ: “Hiện nay không phải tất cả các nhân viên y tế đều ý thức được việc thực hiện phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện, nhất là phòng ngừa sự lây nhiễm chéo. Cũng vì vậy, có những buổi tập huấn nội dung về nguồn lây nhiễm, vệ sinh tay là vô cùng cần thiết nhằm góp phần nâng cao chất lượng điều trị và nâng cao nhận thức về kiểm soát nhiễm khuẩn của nhân viên trong thực hành khám bệnh, chữa bệnh”.

 

BS.Huỳnh Hoa Hạnh - Khoa KSNK báo cáo giám sát VST thường quy năm 2021

của NVYT tại BV Ung Bướu

 

            Tiếp nối chương trình, KS. Nguyễn Hải Thành – Phòng Hành chính Quản trị đã có hai bài báo cáo chi tiết về phong trào Vệ sinh bệnh viện và phong trào Giảm thiểu chất thải nhựa. Cả hai bài báo báo đã nêu lên được tình trạng thực tế vấn đề vệ sinh, chất thải nhựa tại bệnh viện và đề ra được những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm tiến tới xây dựng môi trường bệnh viện Xanh – Sạch – Đẹp.

 

KS. Nguyễn Hải Thành – Phòng HCQT báo cáo về phong trào Vệ sinh bệnh viện

 

Trước khi bế mạc chương trình, đại diện của Ban Giám Đốc, BCH Công Đoàn, trưởng phòng Quản Lý Chất Lượng, trưởng phòng Điều dưỡng, Trưởng Khoa Kiểm Soát Nhiễm Khuẩn cùng thực hiện phát động chiến dịch vệ sinh tay. Đồng thời, toàn bộ quý vị đại biểu có mặt tại buổi lễ đã cùng đứng dậy hưởng ứng thực hành 6 bước rửa tay ngay trong buổi lễ.

 

 

Toàn bộ quý đại biểu cùng đứng lên thực hiện phát động chiến dịch vệ sinh tay

 

Lễ phát động Vệ sinh tay 2021 với chủ đề “Vài giây rửa tay – Cứu ngay mạng sống” là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, Lễ Phát động cũng giúp tăng nhận thức và thực hành vệ sinh tay của nhân viên để bảo vệ bản thân và người bệnh khỏi các nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

Một số hình ảnh khác được ghi nhận tại buổi lễ:

 

DS.CKI Nguyễn Văn Vĩnh và ĐD. Phạm Minh Thanh trao giải phong trào thi đua tuân thủ vệ sinh tay cho NVYT 

 

HOTLINE 0916 248 159