LIỆU PHÁP NHẮM TRÚNG ĐÍCH TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ PHỔI

LIỆU PHÁP NHẮM TRÚNG ĐÍCH

TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ PHỔI

 

  1. Liệu pháp nhắm trúng đích là gì?

Là phương pháp dùng thuốc tấn công chính xác vào các đích phân tử mà nó gây ra sự sinh trưởng và phát triển của ung thư.

Hiện nay y học đã tìm được nhiều loại thuốc nhắm trúng đích (NTĐ) cho nhiều loại ung thư khác nhau (phổi,vú,đường tiêu hóa…)

  1. Liệu pháp nhắm trúng đích khác với truyền hóa chất (Hóa trị) như thế nào?

Hóa trị là dùng thuốc (thường là dạng tiêm truyền) tấn công vào tế bào ung thư và tiêu diệt chúng, tuy nhiên phương pháp này không có tính chọn lọc (diệt luôn cả tế bào bình thường) do đó gây ra độc tính cho nhiều hệ cơ quan (mất máu, tiêu chảy, nôn ói, suy thận, suy gan….) .

Như vậy liệu pháp nhắm trúng đích tấn công chính xác vào đích phân tử làm tăng hiệu quả điều trị tối ưu diệt mô ung thư, tuy nhiên rất ít gây độc cho mô lành.

Hiện nay liệu pháp này đem lại hiệu quả tốt hơn so hóa trị: đáp ứng cao, sống còn kéo dài, ít tác dụng phụ).

  1. Tất cả bệnh nhân ung thư phổi đều có thể dùng liệu pháp  nhắm trúng đích ?

 

Ung thư phổi có nhiều phân nhóm khác nhau dựa theo loại tế bào (tế bào nhỏ, không tế bào nhỏ) và điều trị cũng khác nhau.

Loại ung thư phổi thường gặp nhất là lọai không tế bào nhỏ (80%), nhiều phương pháp điều trị mới cũng áp dụng cho loại tế bào này ( nhắm trúng đích, miễn dịch).

Như vậy chỉ những ung thư phổi có các đích gây ung thư gây (thường gọi cho dễ nhớ là các đột biến gen: EGFR,ALK, ROS1, Braf…) mới dùng liệu pháp nhắm trúng đích tùy theo loại đích phân tử.

 

  1. Tỉ lệ đột biến gen ở ung thư phổi có nhiều không?

Tùy chủng tộc mà tỉ lệ giữa các loại đột biến cũng khác nhau: thường gặp nhất là EGFR (50% đối với người châu Á, 20% đối với da trắng) , ALK 5%, ROS1 1-2%, Braf 1-2%.

Những yếu tố dự đoán có đột biến gen EGFR: Phụ nữ, châu Á, không hút thuốc, ung thư phổi không tế bào vảy .

  1. Liệu pháp nhắm trúng đích dùng cho ung thư phổi  giai đoạn nào?

Điều trị ung thư phổi tùy giai đoạn, nếu giai đoạn sớm điều trị bằng phẫu thuật (mổ) lấy an toàn khối bướu, sau đó có thể điều trị thêm hóa trị, xạ trị tùy kết quả sau phẫu thuật.

Nếu ung thư ở giai đoạn trễ (bướu to, có di căn) không thể điều trị bằng các phương pháp phẫu thuật, xạ trị. Khi đó bệnh nhân sẽ điều trị bằng phương pháp có tác dụng  toàn thân (hóa trị, nhắm trúng đích…).

Như vậy hiện nay liệu pháp nhắm trúng đích chỉ cho ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn trễ có  các đột biến kể trên.

 

  1. Xét nghiệm đột biến gen bằng cách nào? Cho ai?

Có thể dùng mô bướu hay máu để làm xét nghiệm đột biến bằng nhiều phương pháp, kỹ thuật khác nhau tùy phòng xét nghiệm.

Làm xét nghiệm đột biến gen cho tất cả ung thư phổi không tế bào nhỏ (loại tuyến) giai đọan trễ.

 

 

 

 

 

 

                                                        

HOTLINE 0916 248 159