SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ NGÀY 30/11/2020: ỨNG DỤNG LIỆU PHÁP MIỄN DỊCH TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ PHỔI KHÔNG TẾ BÀO NHỎ VÀ UNG THƯ BIỂU MÔ ĐƯỜNG TIẾT NIỆU TIẾN XA DI CĂN

Ung thư phổi là bệnh ung thư thường gặp. Bệnh có thể gặp ở cả 2 phái. Bệnh ung thư phổi có 2 loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏ (20%) và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (80%). Các triệu chứng của bệnh thường không đặc hiệu, và diễn tiến âm thầm, dẫn đến khó khăn trong chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Do đó, khi phát hiện bệnh, đa số bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn.

Ung thư bàng quang là loại ung thư thường gặp nhất trong các ung thư biểu mô đường niệu với tỷ lệ 50:3:1 so với ung thư niệu quản và bể thận.  

Liệu pháp miễn dịch là một trong những phát minh quan trọng của nền y học thế giới trong việc điều trị ung thư. Đây cũng chính là phương pháp sử dụng thuốc giúp hệ miễn dịch phát hiện và tiêu diệt các tế bào ung thư, trong đó có Pembrolizumab, là một trong những thuốc chống PD -1, được sử dụng trong nhiều loại ung thư trong đó có ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư đường niệu.

Nằm trong kế hoạch tổ chức thường xuyên các buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao kiến thức và trao đổi kinh nghiệm chuyên cho các bác sĩ, học viên của bệnh viện; Bệnh viện Ung Bướu đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên đề Ứng dụng liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư biểu mô niệu tiến xa di căn” vào ngày 30/11/2020.

Chủ tọa của chương trình là TS.BS. Đặng Huy Quốc Thịnh – Phó Giám đốc BVUB TP. HCM

Hai báo cáo viên nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực ung thư phổi và đường niệu của Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM là BSCKII. Lê Thị Nhiều Phó Trưởng Khoa Nội phụ khoa, phổi chia sẻ đề tài “Phối hợp Pembrolizumab và hóa trị trên bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ tiến xa có PD-L1 thấp. Từ ứng dụng lý thuyết đến thực tế lâm sàng”; và BSCKII.Võ Đức HiếuTrưởng Phòng Chỉ đạo tuyến chia sẻ đề tài “Liệu pháp miễn dịch trong điều trị Ung thư biểu mô đường niệu di căncùng với sự tham dự và tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến của các bác sĩ tại bệnh viện Ung Bướu TP. HCM.

 

Chương trình sinh hoạt đã đúc kết ra được những thông điệp chính như sau:

  • Với ung thư phổi: Qua ca lâm sàng Ung thư phổi GĐ IV, EGFR (-), ALK (-), PD-L1 5%. và với ung thư phổi không tế bào nhỏ tiến xa, phác đồ xử trí như sau:

 

  • Kháng PD1, PD-L1 là điều trị chuẩn bước một đối với Ung thư phổi không tế bào nhỏ EGFR (-). Việc chọn lựa tùy điều kiện sẵn có và chi phí.
  • Pembrolizumab + hóa trị:
  1. Cải thiện OS, PFS so với hóa trị (bất kể PD-L1)
  2. Cải thiện sống còn đáng kể với bệnh nhân di căn não, gan
  3. Độc tính xử trí được
  • Hy vọng có thêm sự lựa chọn phù hợp cho bệnh nhân.
  • Với ung thư đường niệu di căn, năm 2017, thuốc ức chế miễn dịch trở thành tiến bộ mới trong điều trị.
  • Trong đó, xét nghiệm PD-L1 có giá trị tiên đoán hiệu quả điều trị với liệu pháp miễn dịch.
  • Thuốc ức chế miễn dịch dành cho ung thư biểu mô đường niệu không dung nạp Cisplatin.

 

  • Trong ung thư biểu mô đường niệu liệu pháp miễn dịch đã có những kết quả bước đầu trên điều trị bước 2 hoặc bước 1 ở nhóm bệnh nhân không dung nạp Cisplatin.
  • Pembrolizumab (Keytruda) được Bộ Y tế Việt Nam chấp thuận cho trường hợp carcinôm đường tiết niệu tiến triển di căn.

Bước 1: không phù hợp Cisplatin, đơn trị, PD-L1 ≥ 10 (CPS)

Bước 2: đơn trị bất kể PD-L1.

  • Các nghiên cứu về việc phối hợp trong điều trị ung thư biểu mô đường niệu đang tiến hành mang lại nhiều hy vọng trong tương lai.

Hi vọng rằng những nội dung chính rút ra từ chương trình sinh hoạt này sẽ giúp các BS bổ sung kiến thức và kỹ năng thực hành lâm sàng, góp phần cho công tác chăm sóc điều trị bệnh nhân ngày càng tốt hơn.

Võ Đức Hiếu - Phan Viết Việt Bảo (BV. Ung Bướu TP. HCM)

HOTLINE 0916 248 159