Chiều ngày 13/2/2025, 02 Đoàn công tác của Bệnh viện Nhân dân Gia Định (do
TS.BS. Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc làm Trưởng đoàn) và Trung tâm Cấp cứu 115 (do BSCKII. Lê Huy Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc làm Trưởng đoàn), đã đến thăm và trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM trong công tác quản lý tại hai cơ sở.
Tiếp đón đoàn công tác, có
TS.BS. Diệp Bảo Tuấn – Giám đốc Bệnh viện, BSCKII. Võ Đức Hiếu – Phó Giám đốc Bệnh viện cùng các Trưởng phòng chức năng.
Đây là cơ hội để chia sẻ và học hỏi các mô hình quản lý hiệu quả, từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Buổi trao đổi tập trung vào các vấn đề lãnh đạo, quản lý bệnh viện trên nhiều lĩnh vực như chuyên môn, tài chính, bảo hiểm y tế (BHYT), nhân sự, trang thiết bị, quản trị, đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và giải pháp công nghệ,… tại bệnh viện.
Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã chia sẻ những kinh nghiệm quý giá trong việc lãnh đạo, quản lý vận hành 2 cơ sở của bệnh viện, bắt đầu từ mô hình vận hành khoa Nội ung bướu vệ tinh đặt tại Bệnh viện Quận 2 trước đây (quản lý chuyên môn 2 cơ sở với chung 1 giấy phép hoạt động, chung danh mục kỹ thuật,…), đến kinh nghiệm quản lý 2 cơ sở hiện nay (quản lý 2 cơ sở với giấy phép hoạt động do 2 người khác nhau chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, danh mục kỹ thuật cũng phê duyệt riêng, nhân sự chuyên môn đăng ký trên cổng BHYT riêng,…) tạo ra rất nhiều thách thức trong công tác lãnh đạo điều hành chung, để bảo đảm công tác chuyên môn và hỗ trợ kịp thời cho các khoa, phòng, giúp bệnh viện duy trì hoạt động ngày càng hiệu quả.
Nhiều mô hình thực tiễn hay trong các lĩnh vực như: công tác quản lý chuyên môn, hạn chế xuất toán BHYT; công tác tuyển dụng, ký hợp đồng lao động và điều phối nhân sự linh hoạt của bệnh viện không chỉ tối ưu chi phí mà còn đảm bảo đủ nguồn nhân lực chất lượng. Về công tác tài chính, bệnh viện bố trí ê kíp nhân sự phối hợp lẫn nhau để quản lý, báo cáo, công khai minh bạch, kết hợp ngân hàng chốt gửi nguồn thu cuối giờ hàng ngày tại 2 cơ sở và giúp tối ưu hóa công tác quản lý tài chính bệnh viện. Quy trình BHYT và đẩy cổng cuối ngày luôn được thực hiện chính xác.
Phần mềm HIS 2 cơ sở với 2 phiên bản khác nhau, chưa đồng bộ tốt với nhau, tuy gây nhiều khó khăn, nhưng cũng đã được lãnh đạo bệnh viện quan tâm nhận diện, có giải pháp xử lý khắc phục. Phần mềm 2 cơ sở vận hành độc lập nhưng được kết nối qua hệ thống dữ liệu chung, đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc chia sẻ thông tin.
Bệnh viện cũng có chủ trương đầu tư nâng cấp, đồng bộ dài hạn giúp từng bước nâng chất, nâng tầm hệ thống phần mềm HIS và hạ tầng CNTT bệnh viện, từng bước chuyển đổi số, tiến tới hoàn thành bệnh án điện tử mức 6 trong thời gian sắp tới.
Phòng Công tác xã hội cũng chia sẻ nhiều mô hình hay, sáng tạo, góp phần chăm sóc ngày càng tốt hơn cho bệnh nhân cả vật chất lẫn tinh thần.
Cuối cùng, bệnh viện cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong xây dựng triển khai phần mềm quản lý danh mục hơn 7500 đầu thiết bị y tế, trong công tác đấu thầu, mua sắm và cung ứng vật tư tiêu hao, hoá chất xét nghiệm giữa các cơ sở để đạt hiệu quả cao nhất trong phục vụ bệnh nhân.
Buổi trao đổi kết thúc trong không khí cởi mở và đầy ý nghĩa, với những bài học kinh nghiệm quý giá được rút ra từ cả hai bên. Đây là bước đệm quan trọng giúp các cơ sở y tế cùng nhau phát triển, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.