Giới thiệu Phòng Quản lý chất lượng
- Lãnh đạo đương nhiệm
TRƯỞNG PHÒNG: BSCKII. HÀ HIẾU TRUNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG: BSCKII TRẦN NGUYỄN KHÁNH
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG: ĐDCKI. PHẠM NGUYỄN DIỄM PHÚC
- Nhân sự hiện có
Tổng số 08 viên chức, trong đó:
- Thạc sĩ: 01
- BS CKII: 02
- ĐDCKI: 01
- Cử nhân điều dưỡng: 01
- Chuyên viên: 03
- Lịch sử hình thành và phát triển
Công tác quản lý chất lượng bệnh viện ngày càng được coi trọng và là hoạt động xuyên suốt không thể thiếu của các bệnh viện. Phù hợp với xu thế chung của toàn ngành Y tế và nhu cầu thực tế về công tác quản lý chất lượng của Bệnh viện Ung Bướu. Tiền thân của Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện là Tổ Quản lý chất lượng bệnh viện trực thuộc Phòng Kế hoạch tổng hợp.
Bước đầu Tổ Quản lý chất lượng bệnh viện đã triển khai những hướng dẫn quản lý chất lượng của Bộ Y tế vào tình hình thực tiễn của Bệnh viện Ung Bướu và đã đạt được những chuyển biến tích cực trong công tác cải tiến khám chữa bệnh tại bệnh viện.
Với sự phát triển mạnh mẽ của bệnh viện trong những năm gần đây kèm theo nhu của bệnh viện về công tác quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện, Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện Ung Bướu đã được thành lập theo quyết định số 307/QĐ-BVUB của Giám đốc bệnh viện viện Ung Bướu ngày 01 tháng 02 năm 2015.
Trãi qua hơn 9 năm hình thành và phát triển với sự nỗ lực của toàn bộ nhân viên Phòng Quản lý chất lượng đã khẳng định được vai trò quan trọng trong công tác cải tiến chất lượng bệnh viện Ung Bướu, góp phần quan trọng vào việc nâng cao sự hài lòng của người bệnh đối với Bệnh viện.
- Chức năng nhiệm vụ
4.1 Chức năng
Căn cứ Thông tư số 19/TT-BYT ngày 12/7/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện.
- Là đơn vị đầu mối triển khai và tham mưu cho giám đốc, hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện về công tác quản lý chất lượng bệnh viện;
- Xây dựng kế hoạch và nội dung hoạt động quản lý chất lượng trong bệnh viện để trình Giám đốc phê duyệt.
- Tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo, phối hợp, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động về quản lý chất lượng và các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng tại các khoa phòng.
- Giúp Giám Đốc tổ chức chỉ đạo công tác về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong toàn bệnh viện.
- Đôn đốc các cá nhân, đơn vị thực hiện các biện pháp khắc phục sau kiểm tra, giám sát;
- Đề xuất với giám đốc việc khen thưởng, kỷ luật đối với các cá nhân và tập thể trong thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng.
4.2 Nhiệm vụ
4.2.1 Công tác Khám, chữa bệnh
- Xây dựng kế hoạch và nội dung hoạt động quản lý chất lượng trong bệnh viện để trình giám đốc phê duyệt;
- Tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo, phối hợp, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động về quản lý chất lượng và các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng tại các khoa phòng;
- Làm đầu mối thiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố bao gồm phát hiện, tổng hợp, phân tích, báo cáo và nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục;
- Làm đầu mối phối hợp với các khoa, phòng giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các vấn đề liên quan đến hài lòng người bệnh;
- Thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu, quản lý và bảo mật thông tin liên quan đến chất lượng bệnh viện. Phối hợp với bộ phận thống kê, tin học của bệnh viện tiến hành đo lường chỉ số chất lượng bệnh viện;
- Triển khai hoặc phối hợp tổ chức đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng;
- Tổ chức đánh giá chất lượng nội bộ của bệnh viện dựa trên các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận;
- Thực hiện đánh giá việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế;
- Tổ chức triển khai các quy định, hướng dẫn chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh liên quan đến quản lý chất lượng
- Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình an toàn người bệnh và nhân viên y tế.
- Làm đầu mối triển khai thực hiện công tác Cải cách hành chính tại bệnh viện
4.2.2 Đào tạo cán bộ
– Tham gia đào tạo, nâng cao kiến thức về cải tiến chất lượng, 5S, báo cáo sự cố y khoa, an toàn phẫu thuật, an toàn người bệnh cho bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên trong toàn bệnh viện theo yêu cầu của Giám đốc bệnh viện.
4.2.3 Nghiên cứu khoa học
– Chủ trì và tham gia nghiên cứu khoa học các cấp về cải tiến chất lượng, hài lòng người bệnh, an toàn người bệnh, phòng ngừa nguy cơ té ngã do Bệnh viện phân công.
– Ứng dụng những cải tiến bộ vào hoạt động chuyên môn.
– Đề xuất và triển khai các đề án đo lường chất lượng, giảm thời gian chờ, cải cách hành chính xuất phát từ nhu cầu thực tế điều trị tại bệnh viện theo xu hướng phát triển của nền y học hiện đại.
– Tham gia biên tập các tài liệu chuyên môn phục vụ cho công tác giảng dạy, tuyên truyền và cải tiến chất lượng, 5S,…
4.2.4 Chỉ đạo tuyến
– Tuyên truyền giáo dục người bệnh và người nhà người bệnh về phương pháp an toàn tránh té ngã.
– Phối hợp với các cơ quan trong và ngoài ngành y tế thực hiện truyền thông về cải tiến chất lượng, sự cố y khoa, an toàn người bệnh, an toàn cho nhân viên y tế theo sự phân công của Giám đốc bệnh viện.
4.2.5. Hợp tác quốc tế
– Tham dự các hội nghị, hội thảo, các lớp học quốc tế về lĩnh vực quản lý chất lượng dưới sự chỉ đạo của Giám đốc bệnh viện.
4.2.6 Quản lý phòng
– Triển khai, thực hiện quy chế hoạt động của phòng căn cứ vào quy chế Bệnh viện, các quy định khác của Nhà nước, Ngành, Bộ Y tế và Bệnh viện.
– Tổ chức giao ban phòng, tham gia giao ban Bệnh viện, tham gia sinh hoạt khoa học.
– Thường xuyên giáo dục nâng cao y đức trong cán bộ nhân viên của khoa và thực hiện tốt quy chế giao tiếp trong Bệnh viện.
– Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của khoa như: Nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế được bệnh viện giao theo quy định.
– Thực hành tiết kiệm, chống thất thoát trong quá trình điều trị; thống kê, tính đúng, tính đủ các chi phí điều trị của bệnh nhân. Thực hiện sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả.
- Những thành tựu trong quản lý chất lượng
Trải qua 9 năm thành lập, xây dựng và trưởng thành với không ít những khó khăn, thử thách cũng như những thuận lợi và sự quan tâm của Ban lãnh đạo Bệnh viện và các anh chị đồng nghiệp. Phòng Quản lý chất lượng đã đạt được những thành tựu trong công tác cải tiến chất lượng và hài lòng người bệnh.
– Năm 2018, Tập thể lao động xuất sắc vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018 góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố Hồ Chí Minh (Quyết định số 1796/QĐ-UBND ngày 20/5/2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh).
– Năm 2019, Tập thể lao động xuất sắc vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố Hồ Chí Minh (Quyết định số 1494/QĐ-UBND ngày 05/5/2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh).
– Năm 2020, Tập thể lao động xuất sắc vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020 góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố Hồ Chí Minh (Quyết định số 1429/QĐ-UBND ngày 28/4/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh).
– Năm 2021, Tập thể lao động xuất sắc vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố Hồ Chí Minh (Quyết định số 1573/QĐ-UBND ngày 11/5/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh).
– Năm 2022, Tập thể lao động xuất sắc vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố Hồ Chí Minh (Quyết định số …./QĐ-UBND ngày ../../…. của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh).
– Năm 2023, Tập thể lao động xuất sắc vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố Hồ Chí Minh (Quyết định số …./QĐ-UBND ngày ../../…. của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh).
– Năm 2022, Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tục (2020, 2021) góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố Hồ Chí Minh (Quyết định số 1574/QĐ-UBND ngày 11/5/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh).
– Năm 2023, Bằng khen của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tục (2022, 2023) góp phần trong phong trào thi đua của Thành phố Hồ Chí Minh (Quyết định số …./QĐ-UBND ngày ../../…. của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh).
– Kết quả đánh giá 83 tiêu chí chất lượng của Bộ Y tế tại bệnh viện Ung Bướu tăng đều qua các năm: năm 2017 (3.70), năm 2018 (3.72), năm 2019 (3. 83), năm 2020 (4.10), năm 2021 (4.20), năm 2022 (4.33) trở thành một trong những bệnh viện uy tín, chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực ung bướu.