PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI
(Nhiệt tình – Tận tâm – Chuyên nghiệp)
Giới thiệu Phòng Công tác Xã hội
Phòng Công tác xã hội được thành lập từ ngày 01/01/2016 căn cứ Quyết định số 2518/QĐ-BVUB ngày 29/12/2015 của Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh.
Phòng Công tác xã hội chịu trách nhiệm và phối hợp với các Khoa, Phòng nhằm mục đích đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; hỗ trợ bệnh nhân và thân nhân trong quá trình điều trị.
Trong những năm qua, phòng Công tác xã hội đã có nhiều đóng góp tích cực trong công cuộc đổi mới và phát triển của Bệnh viện.
- Lãnh đạo đương nhiệm
TRƯỞNG PHÒNG: Ths. Nguyễn Hồng Diễm
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG: CN. Nguyễn Trọng Dũng
XLNV PHÓ TRƯỞNG PHÒNG: CN. Đặng Thị Kim Loan
- Nhân sự hiện có 41 nhân viên, trong đó:
- 01 chuyên viên chính
- 05 chuyên viên
- 28 Công tác xã hội viên
- 04 nhân viên Công tác xã hội
- 02 nhân viên văn thư lưu trữ
- Chức năng nhiệm vụ
3.1. Mục tiêu
Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của điều trị, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người bệnh.
Tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với người xung quanh và với nhân viên y tế.
Tạo niềm tin, gia tăng sự hài lòng cho người bệnh và thân nhân khi đến thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh.
3.2. Chức năng
Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Công tác xã hội cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế trong quá trình khám chữa bệnh.
3.2. Nhiệm vụ
3.2.1. Chăm sóc khách hàng:
- Đón tiếp, hướng dẫn, giới thiệu dịch vụ khám bệnh.
- Cấp số thứ tự và hướng dẫn quy trình khám bệnh.
- Tiếp nhận bệnh: tiếp nhận thông tin, giải quyết quyền lợi về BHYT, tư vấn và đăng kí khám bệnh, thu tiền khám bệnh.
- Tư vấn và đăng kí thực hiện các kỹ thuật, dịch vụ đang được triển khai tại Bệnh viện.
- Tư vấn và hỗ trợ đăng kí khám bệnh với hình thức đặt hẹn khám trước, khám dịch vụ VIP, khám theo yêu cầu,…
- Hỗ trợ thủ tục hành chính và tiếp nhận khám bệnh
- Tổng đài 1900 636 223: Hỗ trợ đăng kí, lấy số khám bệnh trước qua tổng đài; hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện.
- Thăm hỏi, động viên, nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh để xây dựng phương án hỗ trợ.
- Tư vấn quyền lợi, lợi ích và nghĩa vụ liên quan đến các chính sách xã hội về BHYT, BHXH trong khám chữa bệnh.
- Hỗ trợ các thông tin, thủ tục liên quan đến xuất viện, chuyển tuyến khám chữa bệnh.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cá nhân có nhu cầu thực hiện Công tác xã hội trong Bệnh viện.
3.2.2. Truyền thông:
- Kết hợp triển khai kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe.
- Chịu sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện tổ chức thực hiện các sự kiện truyền thông nội bộ và truyền thông đối ngoại nhằm quảng bá nâng cao hình ảnh, thương hiệu của Bệnh viện.
- Biên tập các ấn phẩm giáo dục sức khỏe, cập nhật các hiểu biết về bệnh ung thư cho người dân.
- Từ ngày 27/02/2023, Phòng Công tác xã hội đã xây dựng và đưa vào hoạt động trang Fanpage của Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh.
- Gói khám sức khỏe chuyên khoa: Giới thiệu, tiếp nhận và điều phối các gói khám sức khỏe theo yêu cầu, nhằm giúp phát hiện sớm các loại ung thư thường gặp. Chương trình có thể thực hiện tại nơi Công tác hoặc tại Bệnh viện.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông giới thiệu, quảng bá hình ảnh, dịch vụ, kỹ thuật, hoạt động của Bệnh viện đến công chúng.
- Tổ chức định kỳ phổ biến, trao đổi các nội dung liên quan đến hoạt động của Bệnh viện.
- Tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm về công tác tiếp nhận, bảo hiểm y tế, cách thăm hỏi bệnh nhân…
3.2.3. Từ thiện:
- Vận động tiếp nhận tài trợ, là cầu nối hỗ trợ cho người bệnh khó khăn trong quá trình điều trị tại Bệnh viện.
- Hỗ trợ nhân viên y tế cung cấp thông tin, động viên, chia sẻ tinh thần, giảm áp lực cho nhân viên y tế.
- Tổ chức và thực hiện các hoạt động từ thiện, Công tác xã hội tại cộng đồng.
- Tư vấn tâm lý và hỗ trợ xử lý khủng hoảng cho bệnh nhân và thân nhân khi nhận tin xấu.
- Là cầu nối, kết nối quý mạnh thường quân hỗ trợ chi phí điều trị, chi phí sinh hoạt cho trên 20.000 lượt bệnh nhân với số tiền từ 20 – 25 tỷ đồng.
- Hỗ trợ bữa ăn sáng cho bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện.
- Tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, tạo sân chơi cho bệnh nhân.
- Tổ chức chương trình Quốc tế hạnh phúc 20-3, Nụ cười trẻ thơ nhân Kỷ niệm ngày Công tác xã hội 25-3, Gian hàng 0 đồng,…
- Hỗ trợ xe cho bệnh nhân cận tử và xe cho bệnh nhân, thân nhân về quê đón Tết.
- Kêu gọi, đóng góp xây cầu, xây nhà tình thương, thăm và tặng quà tại các mái ấm, cơ sở bảo trợ xã hội.
- Trong đại dịch Covid-19, Phòng Công tác xã hội tích cực tham gia chống dịch: nấu các suất ăn cho nhân viên y tế tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19, khai báo y tế, thiết kế và làm kính bảo hộ,…
3.2.4. Thực hiện các nhiệm vụ khác:
- Tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm Công tác xã hội trong Bệnh viện.
- Câu lạc bộ bệnh nhân: Tổ chức định kỳ 1-2 lần mỗi tháng với chủ đề khác nhau về bệnh ung thư.
- Khám tầm soát, phát hiện sớm miễn phí một số loại ung thư. Phối – kết hợp với Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân Ung thư Ngày mai Tươi sáng và Công ty, đơn vị tài trợ tổ chức định kỳ hàng năm. Giúp nâng cao ý thức phòng ngừa bệnh cho người dân. Kéo dài thời gian sống còn hoặc khỏi bệnh, giảm chi phí khi rút ngắn thời gian điều trị.
- Thăm hỏi bệnh nhân: Lãnh đạo các cấp, ngành và nhân viên Bệnh viện thăm và tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị.
- Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức Công tác xã hội cho nhân viên y tế, hướng dẫn thực hành nghề cho sinh viên.
- Lập kế hoạch và thực hiện các chương trình khám sức khỏe chuyên khoa cho các cơ quan, đơn vị, tầm soát ung thư miễn phí tại cộng đồng.
- Phối hợp và tổ chức thực hiện câu lạc bộ bệnh nhân.
- Đồng hành và phát triển
- Đội ngũ nhân lực trẻ và tri thức giữ vai trò quan trọng đối với việc phát triển và thành công của phòng Công tác xã hội. Ban lãnh đạo và Tổ công đoàn Phòng thường xuyên quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động thú vị cho nhân viên: sinh hoạt nghỉ dưỡng, sinh hoạt – giao lưu tập thể.
- Tổ Công đoàn Phòng Công tác xã hội tổ chức sinh nhật hàng tháng cho nhân viên.
- Thành tích đạt được
- Năm 2015:
- Bằng khen của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã có thành tích đóng góp trong công tác từ thiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa.
- Năm 2017-2018:
- Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực tham gia và hỗ trợ tổ chức chương trình “Ước mơ của Thúy” năm 2017,2018.
- Năm 2019-2020:
- Bằng khen Tập thể lao động xuất sắc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019, 2020.
- Giải thưởng Ngày Mai Tươi Sáng lần thứ 2 năm 2020.
- Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có thành tích hoàn thành xuất sắc 02 năm liên tục (2019, 2020) góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố Hồ Chí Minh.
- Năm 2021:
- Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021 đã có thành tích xuất sắc nhiệm vụ năm 2020 góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố Hồ Chí Minh.
- Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021 đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Năm 2023:
- Bằng khen của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đạt thành tích điển hình “ Dân vận khéo” năm 2023.
- Bằng khen của Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm “Ngày Công tác xã hội Việt Nam” năm 2023 của ngành Y tế Thành phố.
Có được sự đánh giá này là sự cố gắng của mỗi cá nhân của Phòng Công tác xã hội, sự tín nhiệm của người bệnh và sự quan tâm của Ban lãnh đạo Bệnh viện. Phòng Công tác xã hội luôn mong muốn chung tay góp sức cùng với các khoa phòng và bệnh viện sánh tầm khu vực và quốc tế.