THÔNG TIN PHẢN HỒI BÀI VIẾT ĐĂNG TRÊN TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ NGÀY NAY NGÀY 16 /3/2022

       SỞ Y TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

                                    BỆNH VIỆN UNG BƯỚU

                                               

THÔNG TIN PHẢN HỒI

Bài viết đăng trên Tạp chí điện tử Ngày Nay ngày 16 /3/2022

 

Thành phố Hồ Chí Minh- Ngày 16 tháng 3 năm 2022: Nhằm phản hồi bài viết “Vụ “Câu bệnh nhân” ra bệnh viện tư mổ: Bệnh viện Ung Bướu phản hồi thiếu trung thực” đăng trên Tạp chí điện tử Ngày Nay ngày 16/3/2022, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM (BVUB) xin thông tin một số nội dung như sau:

Văn bản 1027/BVUB-KHTH ngày 15/3/2022 của BVUB gửi Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Ngày Nay là phản hồi cho bài viết “Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM: “Câu” bệnh nhân ra bệnh viện tư mổ… dưới mác “liên kết chuyên môn” đăng trên Tạp chí điện tử ngày nay 14/3/2022. BVUB khẳng định dựa trên bài viết này, bệnh viện không đủ thông tin để xác định bệnh nhân mà bài viết đề cập.

Trong buổi làm việc tại BVUB chiều ngày 15/3/2022, PV. Nguyễn Tiến Đạt (PV) của Tạp chí điện tử Ngày Nay khẳng định đã gửi toàn bộ thông tin của bệnh nhân qua zalo cho đại diện của bệnh viện. Tuy nhiên, khi xem lại các đoạn tin nhắn giữa 2 bên, BVUB nhận thấy PV. Nguyễn Tiến Đạt gửi 2 chủ đề tin nhắn khác nhau. Chủ đề thứ nhất là việc gửi gắm bệnh viện quan tâm chăm sóc cho người quen là bệnh nhân Đ.H.N, sinh năm 1972. Việc này bệnh viện đã thực hiện tốt theo đúng chức năng của bệnh viện, dù có gửi gắm hay không. Bệnh viện đã có liên hệ với bệnh nhân và bệnh nhân cho biết cảm thấy rất hài lòng về các dịch vụ chăm sóc được cung cấp. Chủ đề thứ hai, PV. Nguyễn Tiến Đạt gửi các câu hỏi phỏng vấn liên quan đến việc liên kết chuyên môn giữa Bệnh viện Ung Bướu và Bệnh viện Hồng Đức, không đề cập bệnh nhân cụ thể nào. Các tin nhắn của PV. Nguyễn Tiến Đạt xen lẫn 2 chủ đề này, không liên tục về thời gian, và xen kẽ là một số cuộc điện thoại do đó không thể dựa vào đây để xác định trường hợp bệnh nhân được gửi gắm cũng là trường hợp mà phóng viên muốn chất vấn. Do đó, Bệnh viện Ung Bướu không đồng ý với việc Tạp chí điện tử Ngày nay cho chạy tiêu đề và kết luận trong bài viết là “Bệnh viện Ung Bướu phản hồi thiếu trung thực” vì trong buổi làm việc chiều 15/3/2022, qua trao đổi trực tiếp với PV. Tiến Đạt, Bệnh viện mới xác nhận được bệnh nhân mà phóng viên muốn tìm hiểu thêm thông tin. Qua đây, Bệnh viện cũng khẳng định với quý Tạp chí rằng trong suốt 7 năm triển khai đề án với hàng ngàn bệnh nhân được hưởng tiện ích từ đề án, bệnh viện chưa hề nhận được bất kỳ phản ánh nào từ bệnh nhân hay người nhà, cũng chưa nhận được thư bạn đọc chuyển đến từ bất kỳ cơ quan báo chí nào, kể cả trường hợp mà PV. Tiến Đạt muốn tìm hiểu.

Một điểm cần lưu ý là trong buổi làm việc này PV.Tiến Đạt có đưa ra giấy giới thiệu 433/GP-BTTTT ngày 26 tháng 2 năm 2022 có giá trị đến ngày 26 tháng 3 năm 2022 do Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Ngày nay Online ký với nơi gửi là “Các cơ quan chức năng trực thuộc UBND TP.HCM” về việc: “Tìm hiểu, xác minh thông tin”. Giấy giới thiệu này chưa đúng theo quy định của Bộ Thông tin Truyền thông tại văn bản 3366/BTTTT-CBC ban hành ngày 28 tháng 9 năm 2016 về việc sử dụng các loại thẻ, giấy tờ gây nhầm lẫn với nhà báo.

Về việc Phóng viên yêu cầu bệnh viện cung cấp biên lai thanh toán chi phí điều trị cho bệnh nhân có thời gian hóa đơn đầy đủ, Bệnh viện cho rằng đây là yêu cầu không phù hợp vì đây là các giấy tờ liên quan đến sự riêng tư cá nhân của bệnh nhân, cần có sự đồng ý của bệnh nhân thì Bệnh viện mới có thể cung cấp. Mặt khác, giấy giới thiệu nêu trên của PV, Tiến Đạt cũng không thể hiện được Tạp chí phân công tác nghiệp sự việc này. Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề này, Bệnh viện Hồng Đức đã gửi BVUB Phiếu viện phí của bệnh nhân thể hiện bệnh nhân được hoàn lại số tiền 11.695.943 đồng vào đúng ngày xuất viện 11/3/2022, có chữ ký của bệnh nhân. Do đó, việc PV. Tiến Đạt nêu BV Hồng Đức chỉ hoàn tiền sau khi tạp chí đăng bài viết là không chính xác.

Như vậy, tổng chi phí thực tế bệnh nhân phải thanh toán là 17.156.057 đồng, trong đó 6.000.000 đồng là chi phí phẫu thuật (vẫn được giữ nguyên từ khi đề án được Sở Y tế phê duyệt từ năm 2015 đến nay cho phẫu thuật cắt thùy giáp). Trong 6 triệu đồng chi phí phẫu thuật này, BVUB sẽ được nhận 70% để bồi dưỡng cho kíp phẫu thuật và nộp vào ngân sách chung của bệnh viện. Trên 11 triệu đồng chi phí còn lại là tiền giường, xét nghiệm, thuốc, vật tư, dịch vụ đi kèm khác… BV Hồng Đức thu theo phát sinh trên thực tế, BVUB không hưởng thêm bất kỳ khoản nào từ các khoản này.

Về việc bài viết nêu vấn đề tại sao chi phí liên quan đến cuộc mổ tại Bệnh viện Hồng Đức lên đến trên 17 triệu, cao hơn giá tại Bệnh viện Ung Bướu (dự kiến 11 triệu): việc Bệnh viện tư có giá nhỉnh hơn bệnh viện công cũng là việc dễ hiểu vì bên Bệnh viện tư cơ sở vật chất, phòng bệnh khang trang hơn, các dịch vụ tăng thêm để phục vụ cho bệnh nhân đa dạng hơn … Mặt khác, bệnh viện tư được quyền thu khấu hao trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất, được tính đúng tính đủ giá viện phí, trong khi đến nay các bệnh viện chỉ được tính 5/7 cấu thành giá viện phí. Cần nêu rõ trong đề án này, tất cả giá viện phí ở Bệnh viện Hồng Đức đều được công khai và tư vấn rõ cho bệnh nhân. Khi xây dựng đề án, với tinh thần phục vụ bệnh nhân, các giá phẫu thuật đã được cân nhắc một cách hài hòa giữa lợi ích của bệnh nhân, nghĩa vụ của bệnh viện công và sự đầu tư của bệnh viện tư. Giá phẫu thuật trong đề án liên kết chuyên môn đã được xây dựng từ đầu, được Sở Y tế TP.HCM phê duyệt cùng với đề án và vẫn giữ nguyên từ năm 2015 đến nay. Ngoài ra, các bệnh nhân tham gia đề án cũng sẽ được đảm bảo các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo đúng quy định.

Về quy trình chuyển viện cho bệnh nhân sang BV Hồng Đức, trách nhiệm của BV Ung Bướu là chẩn đoán, xác định phác đồ điều trị và thông tin cho bệnh nhân lịch điều trị dự kiến tại BV Ung Bướu, dựa trên số lượng bệnh nhân đang chờ và mức độ khẩn cấp về bệnh lý của bệnh nhân. Trong các trường hợp bệnh nhân có quan tâm đến việc điều trị theo yêu cầu, bác sĩ điều trị sẽ giới thiệu, thông tin đầy đủ để bệnh nhân quyết định theo tinh thần tự nguyện. Đối với trường hợp mà phóng viên đang quan tâm, Bệnh viện khẳng định đã thông tin, tư vấn đầy đủ và điều này đã được xác nhận bởi bác sĩ điều trị và có ghi nhận trong hồ sơ bệnh án. Việc bệnh nhân chọn dịch vụ tại Bệnh viện Hồng Đức là hoàn toàn toàn tự nguyện vì muốn được phẫu thuật càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng đến công việc. Tất cả quy trình chuyển viện, tư vấn đều thực hiện đúng theo quy chế chuyên môn. Bệnh viện không đồng ý với nhận định: “phải chuyển qua bệnh viện Hồng Đức để mổ một cách khẩn trương không có tư vấn hướng dẫn” của phóng viên.

Về vấn đề tài chính, bệnh viện khi tư vấn sẽ công khai tất cả chi phí dự kiến, người bệnh sẽ quyết định theo nguyện vọng cũng như khả năng tài chính họ. Việc chuyển bệnh nhân qua Bệnh viện Hồng Đức, bác sĩ điều trị phải xin ý kiến chuyên môn của ban chủ nhiệm khoa. Về xét nghiệm, BVUB có trách nhiệm làm các xét nghiệm, cận lâm sàng để chẩn đoán và xác định phác đồ điều trị. Khi bệnh nhân được chuyển sang BV Hồng Đức thì BV Hồng Đức sẽ thực hiện các xét nghiệm liên quan đến cuộc phẫu thuật bao gồm xét nghiệm tiền phẫu và theo dõi hậu phẫu. BV Hồng Đức sẽ không làm lại các cận lâm sàng mà BVUB đã làm, trừ khi có những diễn biến về mặt chuyên môn mà chuyên gia BVUB cho ý kiến cần làm thêm để đảm bảo chất lượng điều trị.

Căn cứ pháp lý để BVUB cử nhân viên sang sang thực hiện công tác chuyên môn tại BV Hồng Đức là theo quy định tại điều 4 Nghị quyết 93/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 12 năm 2014 về một số cơ chế, chính sách phát triển y tế; văn bản số 140/UBND-VX của Ủy ban Nhân dân TP.HCM ngày 14/1/2015 chấp thuận cho phép hợp tác chuyên môn giữa BVUB và BV Hồng Đức và Quyết định số 4032/QĐ-SYT ngày 31/8/2015 của Sở Y tế TP.HCM về việc phê duyệt đề án liên kết chuyên môn với Bệnh viện đa khoa Hồng Đức./.

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU TP.HCM

HOTLINE 0916 248 159