SHCĐ NGÀY 07/10/2020: CẬP NHẬT ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

Theo thống kê của Globocan 2018, ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở nữ giới trên toàn thế giới, chiếm 24.2% số trường hợp mắc mới ung thư được ghi nhận. Không chỉ trên thế giới, tại Việt Nam, với tỉ lệ 20.6% số các trường hợp mới mắc, ung thư vú trở thành loại ung thư gặp nhiều nhất ở phụ nữ. Ngoài việc sử dụng các thuốc hóa trị ung thư như yếu tố then chốt, liệu pháp nhắm trúng đích với trastuzumab trên những bệnh nhân ung thư vú có HER2 dương tính cải thiện đáng kể tiên lượng và dự hậu.

Nằm trong kế hoạch tổ chức thường xuyên các buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao kiến thức cho các bác sĩ, Bệnh viện Ung Bướu đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên đề trực tuyến “Cập nhật điều trị ung thư vú” vào ngày 07 tháng 10 năm 2020.

Chủ tọa của chương trình là TS. BS. Đặng Huy Quốc Thịnh – Phó Giám đốc BVUB TP. HCM.

Các báo cáo viên nhiều kinh nghiệm đến từ cả trong và ngoài nước, đó là GS.BS. Cornelius Waller – Đại học Freiburg (Đức), chia sẻ về đề tài “Lựa chọn thuốc tương đương sinh học cho bệnh nhân – Những điều mà các chuyên gia ung thư cần biết” và BSCKII. Trần Nguyên Hà – Trưởng Khoa Nội tuyến vú, tiêu hóa, gan, niệu – Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM chia sẻ đề tài “Cập nhập thông tin về điều trị ung thư vú (UTV) giai đoạn sớm HER2 dương tính”; cùng với sự tham dự và tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến của các bác sĩ tại bệnh viện Ung Bướu TP. HCM.

Chương trình sinh hoạt đã đúc kết ra được những thông điệp chính như sau:

  • Chi phí điều trị ung thư với các thuốc điều trị ung thư, bao gồm thuốc nhắm trúng đích gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Những loại thuốc như trastuzumab hay rituximab đã kết thúc thời hạn độc quyền của mình, điều này mang lại cơ hội rất lớn cho nhiều bệnh nhân có thể tiếp cận được với chất lượng của nhóm thuốc này nhưng ở một giá thành hợp lý hơn.
  • Tương đương sinh học được định nghĩa là việc xác nhận thông qua việc so sánh đối đầu giữa một sinh phẩm điều trị (biotherapeutic product) và một sản phẩm được đăng ký thương hiệu để chứng với mục tiêu để chứng minh tính tương đồng về chất lượng, an toàn và hiệu quả.
  • Quy trình xây dựng và đăng ký sinh phẩm tương đương sinh học và ược qua các thuốc tương đương sinh học ở Đức.
  • Giới thiệu về Hertraz – là một nhóm thuốc tương đương sinh học với Herceptin tại Mỹ. Qua các nghiên cứu so sánh cho thấy không có sự khác nhau về PFS, OS cũng như các tác dụng không mong muốn giữa 2 thương hiệu thuốc này sau 48 tuần theo dõi. Thời gian sống còn (OS) sau 3 năm theo dõi cũng cho thấy tác dụng tương tự giữa Hertraz và Herceptin.
  • Thuốc Hertraz đã được công nhận ở hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới.
  • Tỉ lệ mắc mới ung thư vú ở Việt Nam chiếm khoảng 20.6%. Mặc dù có suất độ thấp nhưng xu hướng gia tăng nhanh chóng, giai đoạn bệnh phát hiện trễ cũng như lứa tuổi mắc trẻ hơn là những vấn đề đối với nhóm bệnh này tại Việt Nam.
  • Quá trình biểu hiện HER2 và cơ chế hoạt động của Trastuzumab lên tế bào u.
  • Các nghiên cứu nền tảng về Trastuzumab trên nhóm bệnh nhân ung thư vú có HER2 dương tính, như HERA, BCIRG 006, NCCTG N9831 hay NSABP B-31.
  • Kết quả các nghiên cứu cho thấy rằng, khi phối hợp với Trastuzumab, cải thiện đáng kể PFS và OS (với HR dao động từ 0.6 đến 0.77, khác nhau giữa từng nghiên cứu).
  • Pertuzumab đã nổi lên như một liệu pháp bổ sung trên các bệnh nhân ung thư vú có HER2 dương tính bên cạnh Trastuzumab.
  • Thông qua nghiên cứu Cleopatra, NeoSphere phối hợp với Trastuzumab mang lại vai trò ức chế kép lên thụ thể HER2.
  • Một số thuốc khác được phát triển thời gian gần đây như: Trastuzumab Emtansine (T-DM1).
  • Cập nhật chiến lược điều trị ung thư vú sớm có HER2 dương tính.

Hi vọng rằng những nội dung chính rút ra từ chương trình sinh hoạt nêu trên sẽ là hành trang tốt cho các bác sĩ tham dự, giúp chuẩn hóa kiến thức và kỹ năng thực hành lâm sàng, góp phần chăm sóc điều trị bệnh nhân ngày càng tốt hơn.

 

BS. Võ Đức Hiếu - BS. Nguyễn Nho Hoàng Nam (BV Ung Bướu TP. HCM)

HOTLINE 0916 248 159