SHCĐ NGÀY 02/10/2020: ĐIỀU TRỊ NỘI TIẾT TRONG UNG THƯ VÚ GIAI ĐOẠN DI CĂN TỪ NGHIÊN CỨU LÂM SÀNG ĐẾN THỰC TIỄN ĐIỀU TRỊ

Nằm trong kế hoạch tổ chức thường xuyên các buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao kiến thức cho các bác sĩ, Bệnh viện Ung Bướu đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên đề “Điều trị nội tiết trong ung thư vú giai đoạn di căn từ nghiên cứu lâm sàng đến thực tiễn điều trị” vào ngày 02 tháng 10 năm 2020.

Chủ tọa của chương trình là TS.BS. Phạm Xuân Dũng - Giám đốc bệnh viện Ung Bướu TP. HCM.

Các báo cáo viên nhiều kinh nghiệm, đó là BSCKII. Trần Nguyên Hà – Trưởng Khoa Nội tuyến vú, tiêu hóa, gan, niệu – Bệnh viện  Ung Bướu TP. HCM chia sẻ đề tài “Vai trò của fulvestrant trong điều trị ung thư vú di căn có thụ thể nội tiết dương tính, HER2 âm tính và ThS.BSCKII. Phan Tấn Thuận – Phó Trưởng Phòng Chỉ đạo tuyến, BS điều trị khoa Nội tuyến vú, tiêu hóa, gan, niệu – Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM chia sẻ đề tài “Điều trị ung thư vú ER(+) và ca lâm sàng”, cùng với sự tham dự và thảo luận, đóng góp ý kiến của các bác sĩ tại bệnh viện Ung Bướu TP. HCM.

Với đề tài “Vai trò của fulvestrant trong điều trị ung thư vú di căn có thụ thể nội tiết dương tính, HER2 âm tính”, BSCKII. Trần Nguyên Hà đã chia sẻ nhiều thông tin:

  • Mục tiêu điều trị ung thư vú di căn xa cần quan tâm đến: chất lượng cuộc sống, cải thiện triệu chứng và kéo dài thời gian sống còn.
  • Điều trị nội tiết là lựa chọn hàng đầu khi bệnh có thụ thể nội tiết dương tính, ngay cả khi có di căn tạng, trừ khi có di căn tạng ồ ạt hoặc có chứng cứ kháng nội tiết.
  • Bệnh nhân có di căn tạng ồ ạt, hóa trị đến khi có đáp ứng tối đa hoặc có độc tính thì chuyển sang liệu pháp nội tiết để duy trì hiệu quả điều trị.
  • Từ đó, BS. Hà đã chia sẻ những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định điều trị trên thực lâm sàng.

Cũng trong đề tài được chia sẻ, qua các nghiên cứu gần đây cho thấy sự hiệu quả của Fulvestrant trong điều trị ung thư vú giai đoạn di căn có HR (+).

Câu hỏi được đặt ra là “Bệnh nhân nào sẽ điều trị hiệu quả với Fulvestrant?” đã được BS. Hà giải đáp hết sức chi tiết cùng với những chia sẻ về “Lựa chọn những bệnh nhân phù hợp với điều trị nội tiết” qua kinh nghiệm điều trị lâm sàng.

Tiếp tục buổi sinh hoạt chuyên đề, ThS.BSCKII. Phan Tấn Thuận – Phó Trưởng Phòng Chỉ đạo tuyến, BS điều trị khoa Nội tuyến vú, tiêu hóa, gan, niệu – Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM chia sẻ đề tài “Điều trị ung thư vú ER(+): Ca lâm sàng”.

Với đề tài này, BS. Thuận đưa ra 2 tình huống lâm sàng rất hay và thường gặp trên thực tiễn lâm sàng. Từ đó, chia sẻ thêm về:

  • Liệu pháp nội tiết trong ung thư vú.
  • Phân tích rõ hơn về ung thư vú di căn HR+.
  • Cách để tối ưu hóa điều trị nội tiết ung thư vú di căn.
  • Các yếu tố dự đoán đáp ứng điều trị nội tiết “kinh điển”.
  • Điểm đặc biệt về kháng nội tiết nguyên phát và thứ phát cũng được đề cập rất chi tiết.
  • Cuối cùng, BS. Thuận chia sẻ về “Hướng dẫn điều trị nội tiết ưu tiên trên nhóm bệnh nhân ung thư vú giai đoạn tiến xa HR+/HER2-“.

Sau hơn 2 giờ chia sẻ và thảo luận sôi nổi, chương trình sinh hoạt đã đúc kết ra được những nội dung chính như sau:

  • Tối ưu hóa điều trị nội tiết trên bệnh nhân: hiểu đúng đặc điểm sinh học và khả năng đáp ứng điều trị của từng cá thể.
  • Điều trị nội tiết là liệu pháp ưu tiên hơn cho ung thư vú di căn có HR+ mà không có suy chức năng tạng ồ ạt (theo ABC 4, NCCN, hướng dẫn của BYT).
  • Liệu pháp nội tiết phối hợp điều trị nhắm đích là điều trị tiêu chuẩn hiện nay cho ung thư vú di căn có HR+.
  • Fulvestrant là lựa chọn hiệu quả cho bệnh nhân chưa từng điều trị nội tiết trước đó, đặc biệt trên phân nhóm bệnh nhân không di căn tạng.
  • Fulvestrant là 1 liệu pháp hiệu quả trên các bệnh nhân ung thư vú di căn thất bại với 1 liệu pháp kháng estrogen trước đó.

Hi vọng rằng những nội dung chính rút ra từ chương trình sinh hoạt nêu trên sẽ là hành trang tốt cho các bác sĩ tham dự, giúp chuẩn hóa kiến thức và kỹ năng thực hành lâm sàng, góp phần chăm sóc điều trị bệnh nhân ngày càng tốt hơn.

 

Võ Đức Hiếu - Nguyễn Bảo Quý (BV Ung Bướu TP. HCM)

HOTLINE 0916 248 159