BỆNH VIỆN UNG BƯỚU KHAI TRƯƠNG HỆ THỐNG TƯ VẤN – HỘI CHẨN KHÁM, CHỮA BỆNH TỪ XA

Là một trong 24 bệnh viện tuyến trên được Bộ Y tế chỉ định tham gia đề án “Khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 – 2025”, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM là bệnh viện đầu tiên trực thuộc Sở Y tế TP.HCM chính thức đưa hệ thống hỗ trợ tư vấn – hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa vào hoạt động.

Sáng nay 15/9/2020, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã tổ chức “Lễ khai trương hệ thống tư vấn - hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa”. Tham dự buổi lễ có: PGS.TS.Tăng Chí Thượng, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám Đốc Sở Y Tế TP.HCM; Ban Giám đốc Bệnh viện Ung bướu; Đại diện lãnh đạo Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel và đội ngũ cán bộ chủ chốt của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.

TS.BS Phạm Xuân Dũng phát biểu tại lễ khai trương.

Phát biểu tại buỗi lễ, TS.BS Phạm Xuân Dũng - Giám đốc Bệnh viện  cho biết:“Đề án được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế,  là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở y tế về lĩnh vực ung bướu trong thời đại công nghệ 4.0; góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế của các bệnh viện, giúp bệnh nhân an tâm điều trị tại các bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID. “Đề án khám, chữa bệnh từ xa” của bệnh viện sẽ giúp mở rộng và nâng cao công tác chẩn đoán, điều trị cho bệnh viện tuyến dưới; xóa bỏ các khoảng cách địa lý, giúp người dân ở địa phương, vùng sâu vùng xa tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của tuyến trên. Ngoài ra, việc triển khai “Đề án khám chữa bệnh từ xa” còn góp phần phòng chống dịch COVID-19 hiện đang diễn biến phức tạp, góp phần giảm quá tải tại bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, nâng cao chất lượng hiệu quả khám chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh.”

Các đại biểu làm Lễ cắt băng Khánh thành.

Bám sát đề án“Khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 – 2025” của Bộ Y tế, Bệnh viện Ung Bướu sẽ lên kế hoạch cụ thể để triển khai 7 nhóm hoạt động hỗ trợ từ xa đối với các bệnh viện tuyến dưới:

Một là Tư vấn y tế từ xa (tele-health), với việc thành lập và duy trì bộ phận khám, chữa bệnh từ xa tại bệnh viện để tư vấn sức khỏe từ xa, kết nối bác sỹ đến người dân.

Hai là Hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa giữa bệnh viện Ung Bướu với các bệnh viện tuyến dưới.

Ba là Hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa chuyên gia chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện ung bướu với bác sĩ chẩn đoán hình ảnh ở tuyến dưới thông qua các giải pháp truyền tải hình ảnh trực tuyến.

Bốn là Hội chẩn tư vấn huyết học, truyền máu, vi sinh, hóa sinh, miễn dịch, giải phẫu bệnh để phục vụ chẩn đoán, điều trị, nghiên cứu và đào tạo.

Năm là Hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa: giải pháp phẫu thuật từ xa có thể sử dụng công nghệ mới như robot và trang bị hệ thống các phòng mổ thông minh, tích hợp theo dõi thông tin của các thiết bị trên thiết bị đầu cuối thông minh điều hành cuộc phẫu thuật.

Sáu là hoạt động Đào tạo, chuyển giao kỹ thuật: xây dựng các chương trình hợp tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, tạo điều kiện cho người bệnh được tiếp cận những dịch vụ, kỹ thuật tốt của các cơ sở y tế với nhau.

Và bảy là Truyền thông cho người dân, khuyến khích sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa.

TS.BS. Phạm Xuân Dũng khẳng định “Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM tin tưởng việc đưa hệ thống hỗ trợ tư vấn -  hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa vào hoạt động là bước triển khai thiết thực chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, đồng thời giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân nhanh hơn, hiệu quả hơn, an toàn hơn trong bối cảnh có dịch bệnh.”

Đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM trong quá trình triển khai hệ thống tư vấn - hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa, ông Ngô Vĩnh  Quý – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel cho biết: “Viettel cam kết sẽ luôn đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM trong quá trình triển khai hệ thống hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa. Thời gian tới Viettel sẽ đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ hiện đại; đầu tư nguồn lực, nhân sự, giúp hệ thống ngày càng phát huy hiệu quả, đảm bảo tính bền vững trong công tác chuyển giao kĩ thuật cho các tuyến của bệnh viện.”

Ông Ngô Vĩnh  Quý – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel phát biểu tại Lễ khai trương.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.BS. Tăng Chí Thượng đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Ung Bướu trong việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thành Ủy và Ủy ban nhân dân TP.HCM trong công tác chuyển đổi số. PGS. Tăng Chí Thượng chỉ đạo: “Bệnh viện Ung Bướu cần sớm lồng ghép hoạt động hội chẩn 2 hội đồng chuyên môn đã triển khai hơn 1 năm nay vào trong đề án khám, chữa bệnh từ xa của bệnh viện. Hai hội đồng này bao gồm một,  là hội đồng các chuyên gia liên chuyên khoa trong lĩnh vực ung bướu và hai, là “hội đồng ứng dụng trí tuệ nhân tạo”. Ngoài các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện ung bướu cũng cần tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động tư vấn – hội chẩn từ xa với các bệnh viện quận huyện và nhất là với các trạm y tế, cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, không chỉ khu trú hỗ trợ các bệnh viện công lập, Bệnh viện Ung Bướu cần phải mở rộng hoạt động hỗ trợ cho các cơ sở y tế ngoài công lập có nhu cầu.”  PGS. Tăng Chí Thượng cũng cho biết hoạt động hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa là một thành phần quan trọng trong đề án y tế thông minh của Sở Y tế đang trình cho Ủy ban nhân dân TP.HCM.

PSG.TS Tăng Chí Thượng, Bí Thư Đảng Uỷ, Phó Giám đốc SYT TP.HCM phát biểu tại buổi lễ khai trương.

Ngay sau buổi lễ, các chuyên gia của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã tiến hành hội chẩn hai ca bệnh khó, phức tạp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định và Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng. Tham gia theo dõi buổi hội chẩn có hơn 150 cơ sở y tế trực tiếp tham gia ở các điểm cầu. 

Các Các điểm cầu tại buổi lễ khai trương.

Với mỗi ca bệnh, đại diện cơ sở y tế mà người bệnh đang điều trị sẽ trình bày tóm tắt  bệnh án, các hình ảnh chẩn đoán, kết quả cận lâm sàng,  tình hình sức khỏe, quá trình điều trị… Trong buổi trao đổi, các câu hỏi đặt ra là những vấn đề thực tiễn trong thực hành lâm sàng; các chuyên gia y  tế của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã tích cực trao đổi, cẩn trọng đánh giá từng trường hợp và đưa ra hướng điều trị thích hợp cho bệnh nhân; giúp bệnh nhân yên tâm điều trị ở các bệnh viện địa phương. Buổi hội chẩn được đánh giá thành công tốt đẹp, mở đầu cho các hoạt động trao đổi chuyên môn trực tuyến tiếp theo; cho thấy giá trị thực tiễn của hình thức này.

Hội chẩn Ca bênh thứ 2  Bệnh viện Tỉnh Bình Định ung thư cổ tử cung không rõ giai đoạn đã được phẫu thuật.

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng hội chẩn ca Ung thư vú Phải cT4dN3M0

 

Chuyên gia từ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM trả lời các câu hỏi

Được biết trước đó, ngày 31/8/2020, để đánh gia hệ thống tư vấn – hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa trước khi đưa vào hoạt động chính thức, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã tổ chức hội chẩn trực tuyến buổi đầu tiên chuyên đề về ung thư tuyến vú với 3 đầu cầu là Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Bế mạc lễ khai trương hệ thống tư vấn – hội chẩn khám chữa bệnh từ xa BV Ung Bướu.

HOTLINE 0916 248 159